Blogs

3 ของเล่นโมบายกับการเลี้ยงลูกน้อยแบบ Montessori Baby | 3 Types of Montessori Baby Mobiles

ของเล่นโมบายกับการเลี้ยงลูกน้อยแบบ Montessori Baby โมบายไม่ใช่แค่วัตถุแขวนไว้มองเหนือเตียงเด็กสวยๆเท่านั้นแต่มีประโยชน์และมีความจำเป็นต่อการเลี้ยงเด็กทารกฉบับMontessori ซึ่งควรมีใช้สับเปลี่ยนมากกว่า 4-5 ชิ้นเลยทีเดียว  Illustration from Baby's First Eames Book  หลักการเลือกโมบายคือ ความเรียบง่ายแต่น่าสนใจ นำ้หนักเบาเคลื่อนไหวเองโดยไม่ต้องมีมอร์เตอร์ มองเห็นได้จากหลายวิวหลายมุมมอง ตัวอย่างเช่นโมบายของนักออกแบบชาวอิตาลี่ Bruno Munari ที่นิยมใช้กันเป็นสีhigh contrastเหมาะกับสายตาที่ยังมองเห็นแต่สีขาวดำ มีนำ้หนักเบาเพราะทำจากกระดาษ ความสวยงามเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะเกี่ยวกับจิตซึบซับของลูก ทำให้ลูกได้ซึมซับสิ่งสวยงามตั้งแต่เด็ก เช่นโมบายabstract ของAlexander Calderที่เกิดจากองค์ประกอบศิลป์ที่สวยงามและลงตัว อีกทั้งดูอ่อนช้อยเมื่อเคลื่อนไหวไปมา Montessori แบ่งโมมายออกตามพัฒนาการของเด็กดังต่อไปนี้...

4 บทเรียนจากหนังสือชื่อดัง มอนเตสเซอรรี่เบบี้ 4 Takeaways from Montessori Baby book

4 บทเรียนจากหนังสือชื่อดัง มอนเตสเซอรรี่เบบี้ 4 Takeaways from Montessori Baby book

เราคงจะคุ้นเคยกับหนังสือ Montessori Babay เพราะเป็นหนังสือขายดีที่พ่อแม่ชอบซื้อมาอ่านและพยายามใช้หลักการต่างๆกับลูกของเรา ไม่ว่าจะเป็นการจัดบ้านแบบMontessori หรือการเลือกของใช้และของเล่น แต่สำหรับเรา สิ่งที่น่าสนใจที่สุดจากหนังสือเล่มนี้คือแนวคิดใหญ่ๆของการเลี้ยงลูกแบบ Montessori 4ข้อดังต่อไปนี้ 1. R-E-S-P-E-C-T  เคารพไม่ใช่คำที่หลายคนจะเชื่อมโยงกับเด็กทารก แต่ ดร.มอนเตสชอรี่เชื่อว่าเด้กคือมนุษย์ที่สมคารได้รับความเคารพ เพราะอยู่เหนือกว่าเราด้วยความไร้เดียงสาและการมีความเป็นไปได้ในอนาคตที่มากกว่า Respect is not a word that people associate with babies or children in general,...

3 ของเล่นไม้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักคิด นักประดิษฐ์ และสถาปนิกในตำนาน Frank Lloyd Wright, Buck Minster Fuller, Le Corbusier

3 ของเล่นไม้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักคิด นักประดิษฐ์ และสถาปนิกในตำนาน Frank Lloyd Wright, Buck Minster Fuller, Le Corbusier

คุณรู้หรือไม่ว่ามันสมองบันดานักคิด สถาปนิก และนักออกแบบในยุคMid Centuryนั้นคือผลผลิตของระบบการศึกษาระบบ Kindergarden ซึ่งพวกเขาคือนักเรียนรุ่นบุกเบิกเลย Did you know that many great minds behind Mid Century’s creations are the results of the newly introduced early childhood education theory Kindergarten? They...